RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI

Thứ hai - 01/06/2020 21:59
RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
            Các bạn biết không? Mỗi đứa trẻ ngay từ khi sinh ra đã có những nét riêng biệt, sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Mặc dù vậy, khi sống trong môi trường tập thể, mỗi bé cần có những kỹ năng chung nhất định để hòa nhập và vui chơi với bạn bè. Những kỹ năng này rất cần thiết đối với quá trình trưởng thành của trẻ.
           Mầm non là độ tuổi giúp bé rèn kỹ năng cũng như thói quen của bản thân tốt nhất. Bởi thế, trẻ nên học từ lứa tuổi này để biết được cách tự lập và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống khi lớn lên.
           Chúng ta thường nghĩ những việc tưởng chừng đơn giản nhất nhưng nó chính là những kỹ năng giúp trẻ sinh tồn. Bạn cho rằng ăn, ngủ, chơi…là những việc rất đơn giản nhưng nó cũng cần kỹ năng riêng của nó. Bạn thử nhìn lại xem con mình đã làm được những việc gì, công việc tối thiểu nhất là tự phục vụ bản thân liệu con bạn đã tự đánh răng, tự mặc quần áo, tự chuẩn bị đồ dùng cho bản thân hay con bạn đã có những kỹ năng tự bản vệ bản thân chưa?
            Cha mẹ nào sinh con ra cũng mong con mình khỏe mạnh, thông minh và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để con phát triển. Tuy nhiên bên cạnh việc chăm sóc để con phát triển thể chất, dạy dỗ con để con học hành giỏi giang, nhiệm vụ giúp con định hướng, xây dựng và phát triển các kỹ năng sống cơ bản là không thể thiếu được. Chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều học sinh thông minh, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng vì thiếu, yếu các kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nên gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và quá trình xin việc, đi làm.
           Muốn có được kết quả tốt nhất trong định hướng, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ chúng ta phải hiểu rõ con, hiểu rõ những kiến thức giáo dục kỹ năng sống cần thiết. Mỗi đứa trẻ đều có sự khác biệt về khả năng, có trẻ sinh ra đã tự tin hơn trẻ khác, có trẻ lại dễ dàng hòa đồng hơn, trong khi có bạn lại rất có khả năng lãnh đạo… Bồi dưỡng cho trẻ những kỹ năng sống, những thói quen tốt không phải là việc một sớm một chiều mà là cả một quá trình và phải chọn đúng thời điểm thích hợp với độ tuổi của trẻ để bắt đầu mới có kết quả tốt nhất.
          Chính vì vậy các cô giáo như tôi thường tận dụng mọi thời điểm thích hợp để rèn luyện kỹ năng sống cho các con khi ở trường.
Các con được rèn luyện kỹ năng rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau một vài hoạt động tại trường.


Thực hành kỹ năng rửa tay

Thực hành kỹ năng rửa mặt

              Trước giờ đi ngủ các con tự giác sắp xếp chăn gối chuẩn bị cho giờ ngủ trưa, khi ngủ dậy biết tự thu dọn chăn, gối cất đúng nơi qui định
Thực hành gấp chăn, gối
            Các con được phát triển các kỹ năng sống cơ bản, ngoài việc tự đánh răng, tự mặc quần áo, tự chuẩn bị đồ dùng cho bản thân thì các  con cũng được rèn tự gấp quần áo cho gọn gàng.
Rèn kỹ năng gấp quần, áo
             Bé nào cũng biết xếp dép lên giá ngay ngắn và cất túi sách đúng ngăn tủ của mình

Rèn kỹ năng cất đồ dùng đúng nơi quy định

Rèn kỹ năng cất đồ dùng đúng nơi quy định
             Ngoài ra các cô giáo thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh để kết hợp rèn luyện kỹ năng sống cho các con một cách hiệu quả nhất.
             Vậy là ngoài hoạt động dạy học và tổ chức cho trẻ vui chơi ở trường, chúng tôi luôn luôn cố gắng để bồi dưỡng cho các con những kỹ năng sống, những thói quen tốt, trang bị cho các con những điều cần thiết và cơ bản nhất để các con tự tin bước vào lớp 1 cũng như hành trang các con mang theo suốt cuộc đời!
 

                                                                
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
Đ/c: Bản Tà Lèng, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0378 631 424 - Email: thammnhoami@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây