Bác Hồ đã ví trẻ em như búp non, phần búp non dễ bị tổn thương nhất nhưng cũng chính là phần sáng và đẹp giàu sức sống nhất. Bởi cây có xanh tươi vạm vỡ thì cũng nhờ từ búp mà ra. Trẻ em là mầm non của đất nước cũng là chủ nhân tương lai của đất nước nên cần phải được chăm lo trong một môi trường và điều kiện tốt nhất.
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Bác Hồ đã ví trẻ em như búp non, phần búp non dễ bị tổn thương nhất nhưng cũng chính là phần sáng và đẹp giàu sức sống nhất. Bởi cây có xanh tươi vạm vỡ thì cũng nhờ từ búp mà ra. Trẻ em là mầm non của đất nước cũng là chủ nhân tương lai của đất nước nên cần phải được chăm lo trong một môi trường và điều kiện tốt nhất.
Chính vì vậy, công tác chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của bậc học Mầm non. Cho đến nay, có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khác nhau. Dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Đó là sự thỏa thuận, thống nhất, hợp tác, giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện .
Ngay từ đầu năm học Trường Mầm non Họa Mi đã tập trung chỉ đạo xây dựng cụ thể các biện pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Trên thực tế việc tuyên truyền tới phụ huynh về phương pháp và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là một việc làm thiết thực và vô cùng quan trọng.
Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh hàng ngày trên các nhóm lớp thông qua việc trao đổi trục tiếp trong giờ đón trả trẻ, qua bản tin của nhà trường, bảng thông tin lớp học , qua các kênh Zalo nhóm lớp, qua các buổi họp phụ huynh toàn trường.
Từ đó, tạo được sự thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, tránh được những mâu thuẫn về cách chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ.
VD: Một cách giáo dục rất đơn giản trong phương pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ đó là nhiều trẻ có thói quen nói trống không, không đủ câu …đến lớp cháu không chủ động chào cô, không chủ động chào bố mẹ, nếu có nhắc thì cháu chỉ nói: ”Chào cô”. “Chào mẹ”… chưa nghiêm túc …ngay từ thời gian đầu đến lớp các cô giáo rất quan tâm rèn cho cháu nói đủ câu và chào hỏi lễ phép… nhưng chỉ ở trên lớp và trước mặt cô thì cháu lễ phép nhưng qua trò chuyện thì gia đình cháu cho biết ở nhà cháu vẫn nói trống không.
Qua đó cho thấy nếu muốn tạo thói quen lễ phép cho trẻ thì cần phải có sự giáo dục uốn nắn của cả 2 phía gia đình và nhà trường. Nếu như chỉ có sự giáo dục ở trên lớp của cô mà không có sự uốn nắn và sửa sai thêm cho trẻ ở gia đình thì sự giáo dục đó sẽ có 2 mặt: Trẻ không nhận thức được cần phải nói lễ phép vì trẻ thấy đến lớp nói trống không sẽ bị cô sửa sai và phê bình ngay nhưng về nhà trẻ thấy nói thoải mái thì không sao, chính vì vậy mà cần phải có sự thống nhất cách giáo dục giữa gia đình và nhà trường thì trẻ mới có nhận thức đúng đắn và có sự phát triển về nhân cách một cách toàn diện.
Thực tế cho thấy nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân tình và những kinh nghiệm thiết thực, quý báu trong chăm sóc và giáo dục trẻ.
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường đã thu được hiệu quả cao: Các cháu mạnh dạn tự tin, các giờ học thì hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn…, phụ huynh thì quan tâm đến phong trào của lớp, ủng hộ cho lớp được rất nhiều đặc biệt là ngày công lao động để các cháu có môi trường học tập tốt hơn , giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở…
Ngoài nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên mầm non cần có kỹ năng tuyên truyền cho phụ huynh biết và thực hiện những biện pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách đúng đắn, hiệu quả nhất.
Để đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và thuận lợi nhất cho sự phát triển của trẻ.