Tuyên truyền về trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm"

Thứ tư - 04/10/2023 05:01
Năm học 2023 - 2024, giáo dục mầm non nói chung trường mầm non Họa Mi thành phố Điện Biên Phủ nói riêng để thực hiện chủ đề năm học của cấp học là "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".
          Năm học 2023 - 2024, giáo dục mầm non nói chung trường mầm non Họa Mi thành phố Điện Biên Phủ nói riêng để  thực hiện chủ đề năm học của cấp học  là  "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".
          Năm học mới 2023 - 2024, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục mầm non (GDMN) thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm:
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, thực hiện tốt dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở khu công nghiệp và nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Năm học vừa qua nhà trường đã có, đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất dạy học, đồ dùng, đồ chơi được quan tâm đầu tư. Công tác phát triển đội ngũ được quan tâm.
Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi.
          Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ; tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Bảo đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 giáo viên/lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.
        Thực hiện Chủ đề năm học "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".
Trường mầm non hạnh phúc là gì: Trường mầm non hạnh phúc là một ngôi trường gắn liền với niềm vui và hạnh phúc cho trẻ. Đây là một nơi học tập và phát triển toàn diện, nơi trẻ được tạo dựng một môi trường thân thiện và kích thích sự hứng thú học tập. Trường mầm non hạnh phúc đảm bảo rằng trẻ em nhận được cảm xúc tích cực và sự chăm sóc từ giáo viên và nhà trường, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể chất và tinh thần. Đó là một nền tảng mạnh mẽ để xây dựng những nền tảng giáo dục vững chắc cho tương lai của trẻ em
          Trường mầm non hạnh phúc là một loại trường mầm non tạo ra một môi trường phát triển toàn diện và kích thích hứng thú học tập và vui chơi cho trẻ.
Trường mầm non hạnh phúc , lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển toàn diện cho trẻ.
Là nơi trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc:
Trẻ có tâm lý tích cực, dễ dàng tiếp thu kiến thức; hợp tác với cô giáo và các bạn
Trẻ hoà đồng, yêu thương bạn bè giúp giảm các xung đột và rủi ro
Trẻ tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân
Trẻ vui vẻ, tự tin, năng động, hứng thú mỗi khi đến trường
Là nơi cô giáo được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi lên lớp, Làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường. Gắn bó với nhà trường, giúp nhà trường giảm bớt nỗi lo về tuyển dụng nhân sự
          Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa vào Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng.Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất có thể để thành công.Mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau, kể cả thông qua vui chơi.
Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm: Là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc hoạt động... Phong phú các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động. Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy để trẻ có thể chủ động tích cực.
          Phát triển kỹ năng thể chất: Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  đặc biệt chú trọng vào việc phát triển kỹ năng thể chất cho trẻ. Thông qua các hoạt động thể dục, chơi nhảy và các trò chơi ngoài trời, trẻ được khuyến khích rèn luyện sự cân bằng, linh hoạt và khéo léo.
          Phát triển kỹ năng tư duy nghệ thuật và sáng tạo: Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng nghệ thuật và sáng tạo thông qua các hoạt động vẽ, tạo hình, nhảy múa và biểu diễn. Trẻ được khuyến khích tự do tỏa sáng và thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật.
           Như vậy, trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là một môi trường giáo dục toàn diện, giúp trẻ phát triển các khả năng về tư duy, ngôn ngữ, giao tiếp, thể chất, nghệ thuật và sáng tạo ở đó cô là người hướng dẫn trẻ
          Nghề giáo viên mầm non là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ dạy mà còn phải dỗ. không chỉ giáo dục mà con chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm vì tình yêu. Yêu trẻ không chỉ bằng lời nói, bằng suy nghĩ mà bằng chính hành động, bởi càng yêu ghề bao nhiêu, càng yêu người bấy nhiêu./.
 

Tác giả: Nguyễn Thị Quỳnh Liên

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,132
  • Tháng hiện tại13,860
  • Tổng lượt truy cập680,083
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây