BÀI TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIÁO THÔNG VÀ PCCC

Thứ năm - 07/09/2023 22:52
Thời gian qua công tác phòng cháy chữa cháy luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và không để ra cháy nổ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác PCCC cũng chính là giữ tính mạng, tài sản của mình và bình yên cho gia đình và xã hội.Hôm nay ngày 8 tháng 9 năm 2023 Tại trường mầm non Hoạ Mi Đồng chí Trần Đức Phương công an TP Điện Biên và Đồng chí Phạm Xuân Tuấn Công an xã Thanh Minh đã đến trường tuyên truyền an toàn giao thông và PCCC cho cô và trò Trường mầm non Hoạ Mi
BÀI TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIÁO THÔNG VÀ PCCC
         Thời gian qua công tác phòng cháy chữa cháy luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và không để ra cháy nổ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác PCCC cũng chính là giữ tính mạng, tài sản của mình và bình yên cho gia đình và xã hội.Hôm nay ngày 8 tháng 9 năm 2023 Tại trường mầm non Hoạ Mi Đồng chí Trần Đức Phương công an TP Điện Biên và Đồng chí Phạm Xuân Tuấn Công an xã Thanh Minh đã đến trường  tuyên truyền an toàn giao thông và PCCC  cho cô và trò Trường mầm non Hoạ Mi
         I. Quy tắc chung khi tham gia giao thông
         1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
         2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
         II. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông
         Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định:
        1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
         Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.
         2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:
         a) Đăng ký xe;
         b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;
         c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;
         d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
         III. Một số hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.
         Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 nghiêm cấm các hành vi sau đây:
         1. Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
        2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
          3. Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
         4. Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.
         5. Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.
         6. Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.
        7. Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.
        8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
         Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.
         9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.
         Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.
        10. Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.
        11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.
        12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.
       13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
       14. Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.
      15. Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.
        16. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
         17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.
         18. Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.
         19. Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.
         20. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.
        21. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
        22. Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
        23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
        I. Tại nơi ởChủ hộ và các thành viên trong mỗi gia đình cần thực hiện.
        1. Thường xuyên kiểm tra nơi để đồ dùng, hàng hóa và các vật liệu khác có khả năng cháy được phải cách xa nơi đun nấu và các nguồn nhiệt khác. Không để trẻ em, người già đun nấu một mình. Dập tắt lửa, tàn lửa hoàn toàn đối với các loại bếp khi đã sử dụng xong.
        2. Kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các hỏng hóc có nguy cơ dẫn đến quá tải chạm chập, ngắn mạch điện. Các dây dẫn vỏ cách điện bị lão hóa, rạn nứt phải được thay thế; các mối nối trên dây dẫn điện phải được siết chặt; các thiết bị điện lắp đặt trong nhà phải đảm bảo an toàn. Phải có thiết bị bảo vệ như ATTOMAT, cầu chì.. Khi ra khỏi nhà phải ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng.
          3. Thường xuyên kiểm tra hệ thống bếp gas, thay mới các ống dẫn gas đã bị rạn nứt, hư hỏng. Khi phát hiện có rò rỉ gas, hoặc ngửi thấy mùi gas tuyệt đối không bật bộ phận đánh lửa của bếp, không bật công tắc điện, đèn hay bất cứ dụng cụ thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt nào; nhanh chóng mở cửa để gió tự nhiên vào cho thông thoáng khu vực nhà bếp. Đồng thời kiểm tra vị trí bị rò rỉ. Nếu vị trí rò rỉ là trên đường ống dẫn gas chỉ cần khóa van tổng của bình gas là an toàn, nếu vị trí rò rỉ là ở cổ van hoặc thân bình dùng xà phòng cục nhét vào vị trí bị rò rỉ, sau đó dùng dây cao su buộc chặt và chuyển bình gas ra khu vực trống thoáng không có nguồn lửa nguồn nhiệt an toàn rồi xả hết khí gas trong bình. Sau khi xả hết gọi người của đại lý gas đến thu hồi vỏ bình, tuyệt đối không được tự ý sửa chữa vỏ bình.
        4. Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nơi thờ cúng, khoảng cách từ ngọn hương đèn phải cách trần tối thiểu là 1m. Không để các đồ vật dễ cháy như hương, bánh kẹo, vàng mã sát nơi đốt hương, đèn; khi thắp hương, đèn, đốt nến, đốt vàng mã phải có người trông coi.
        5. Thực hiện việc bảo quản, sắp xếp đồ dùng trong gia đình ngăn nắp, đúng quy định, không lấn chiếm lối thoát nạn. Không dự trữ xăng, dầu, cồn trong nhà khi không cần thiết. Trường hợp phải dự trữ thì phải bảo quản trong các dụng cụ không cháy kín, chắc chắn, để cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt.
         6. Chủ hộ, người lớn trong gia đình thường xuyên nghiên cứu, hướng dẫn các thành viên trong gia đình những tình huống thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, trang bị các dụng cụ trữ nước như xô thùng, vừa phục vụ sinh hoạt hàng ngày vừa phục vụ chữa cháy khi cần thiết, các gia đình nên trang bị thêm các bình chữa cháy xách tay để phục vụ chữa cháy.
            II. Các giải pháp thoát nạn
          1Đối với nhà có một lối thoát nạn, cần hướng dẫn bố trí thêm phương án thoát nạn khác, có thể là cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây, dây thả chậm đặt tại ban công, lô gia, sân thượng…
          2. Đối với lối đi, lối thoát nạn, cần hướng dẫn giải pháp giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động của các yếu tố nguy hiểm từ đám cháy, cụ thể:
          - Trên hành lang, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn của nhà không nên để các thiết bị, vật dụng nhô ra khỏi mặt tường ở độ cao dưới 2m, không nên đặt các ống dẫn chất lỏng, chất khí dễ cháy.
          - Cầu thang bộ thoát nạn trong nhà nên sử dụng vật liệu không cháy hoặc khó cháy; hạn chế cầu thang xoắn ốc.
          - Lối thoát nạn từ cầu thang bộ tại tầng 1 nên bố trí thoát ra ngoài trực tiếp hoặc qua lối đi an toàn, có đủ chiều rộng cho người di chuyển thuận lợi. Không nên để phương tiện, hàng hóa, đồ dùng, vật liệu dễ cháy hoặc nguồn lửa, nguồn nhiệt tại lối thoát nạn hoặc liền kề.
          - Cửa đi ra ngoài nhà tại tầng 1 nên sử dụng có bản lề (cửa cánh), hạn chế lắp đặt cửa trượt, cửa cuốn; nên bố trí nơi để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ thông thường (búa, rìu, xà beng…) trong nhà để kịp thời mở cửa khi xảy ra sự cố cháy nổ. Trường hợp lắt đặt cửa cuốn thì cần có bộ lưu điện và bộ tời bằng tay để mở cửa khi mất điện hoặc động cơ bị hỏng.
          3. Đối với nhà ở có ban công, lô gia hoặc cửa sổ ở mặt tiếp giáp với đường giao thông, cần bảo đảm thông thoáng để thoát nạn khi cần thiết; trường hợp lắp đặt lồng sắt, lưới sắt thì phải bố trí ô cửa để thoát nạn khi có cháy nổ. Việc lắp đặt biển quảng cáo bên ngoài nhà cần bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
          4. Đối với tầng mái, sân thượng, nên có lối lên từ tầng dưới qua cầu thang hoặc ô cửa có kích thước đủ rộng để có thể di chuyển lên tầng mái và tính toán đến khả năng thoát nạn sang nhà liền kề.
          Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra dù là nơi ở hay nơi làm việc, nơi kinh doanh, phải hô hoán cho mọi người cùng biết, nhanh chóng sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị để khống chế dập tắt đám cháy, đồng thời phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời.
          Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tuyên truyền



Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thơm

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,132
  • Tháng hiện tại13,720
  • Tổng lượt truy cập679,943
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây